Vú xệ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Vú xệ là tình trạng không mong muốn vừa gây mất thẩm mỹ vừa khiến chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm. Vậy nguyên nhân từ đâu và giải pháp khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây, Bệnh viện thẩm mỹ Thu Cúc sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng này. 

Tổng quan về ngực chảy xệ

Vú xệ là như thế nào? Cách nhận biết

Vú xệ hay ngực xệ là tình trạng vòng 1 có xu hướng chảy xuống dưới nhiều hơn mức độ cho phép. Nguyên nhân chính là do các mô tuyến vú bị lão hóa khiến ngực lỏng lẻo, chùng nhão và chảy xệ. 

Một số trường hợp vú xệ gần chạm tới rốn khiến chị em gặp nhiều rắc rối cả về mặt thẩm mỹ lẫn sức khỏe. Theo đó, mọi người có thể nhận biết vú xệ thông qua các biểu hiện sau:

  • Dựa vào chiều dài

Vòng 1 chảy xệ thường có kích thước dài hơn so với bình thường. Đây là đặc điểm dễ nhận biết bằng mắt thường, lúc này khi quan sát mọi người sẽ thấy phần núm ti sẽ hạ thấp và trễ xuống phía dưới. Từ khoảng 2 – 5cm với những người vú xệ mức độ nhẹ và 5 – 10cm xảy ra ở những trường hợp vú xệ mức độ nặng.

Tình trạng vú xệ

  • Dựa vào độ đàn hồi

Khi ngực bị lão hóa kéo theo các mô tuyến vú cũng bị ảnh hưởng và không còn giữ được săn chắc và đàn hồi như trước. Lúc này “núi đôi” sẽ dần biến thành “ngực mướp”.

Mọi người có thể nhận biết bằng cách nhìn và so sánh ngực trước và sau khi mặc áo ngực. Nhờ có áo ngực nâng đỡ mà bầu vú không bị thõng xuống và chảy xệ.

Các mức độ ngực chảy xệ

Theo đội ngũ bác sĩ chuyên môn, tình trạng ngực chảy xệ được chia thành nhiều cấp độ khác nhau từ nhẹ cho đến nặng. Việc xác định các cấp độ dựa vào vị trí núm vú so với đường gấp nếp chân ngực hoặc khoảng cách từ núm vú đến rốn.

Cấp độ bầu ngực bị xệĐặc điểm
Cấp độ 1Mức độ nhẹ, núm vú nằm song song với đường chân ngực
Cấp độ 2Mức trung bình, núm vú nằm dưới đường chân ngực từ 2 – 3 cm
Cấp độ 3
Mức độ nặng, núm vú nằm dưới đường chân ngực từ 3 – 5 cm
Cấp độ 4Mức độ rất nặng, núm vú nằm ở dưới đường chân ngực từ 5 – 10cm, thậm chí có những trường hợp >10cm

Nguyên nhân khiến vú bị xệ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vú xệ kém hấp dẫn. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

Di truyền

Hình thái của vòng một chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi gen di truyền. Dáng ngực của mọi người to, tròn hay chảy xệ sẽ ảnh hưởng một phần gen di truyền từ các thế hệ trước như: Bà, mẹ, cô… Vú xệ do gen di truyền khiến cho một số trường hợp ngực xệ ở tuổi dậy thì.

ngực chảy xệ

Lão hóa

Lão hóa là tình trạng không thể tránh khỏi của chị em phụ nữ, tình trạng này xảy ra nhanh hơn khi chúng ta già đi. Ngực là bộ phận dễ ảnh hưởng nhất trong quá trình lão hóa khiến cho vòng 1 bị chảy xệ trông thiếu sức hút.

Mang thai và cho con bú

Mang thai là niềm hạnh phúc lớn lao của nhiều người tuy nhiên cũng phải chấp nhận đánh đổi nhiều thứ. Thời gian mang thai cơ thể bắt đầu thay đổi trong đó có vòng 1, tuyến sữa phát triển khiến ngực căng và tròn hơn.

Tuy nhiên sau sinh nở quá trình nuôi con bằng sữa mẹ khiến ngực thay đổi hình dáng. Bầu vú không những xẹp đi mà còn chảy xệ do tác động khi bé bú và việc thường xuyên phải hút sữa. Theo đó, quá trình tăng lên giảm xuống về kích thước sẽ khiến cho vú bị giãn nở.

cho con bú

Không mặc áo ngực

Chị em thường không mặc áo ngực vì cảm thấy bí bách khó chịu, tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho vú xệ và lỏng lẻo hơn. Nguyên nhân là do ngực không được nâng đỡ trong quá trình sinh hoạt vận động.

Hút thuốc lá

Việc hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến vòng 1, chất nicotin trong thuốc lá làm giảm sự đàn hồi của tế bào da và ngăn cản sự hình thành collagen khi đây là một thành phần không thể thiếu trong việc cấu tạo nên cấu trúc da khiến ngực chảy xệ và không còn săn chắc.

phụ nữ hút thuốc

Tăng cân và giảm cân đột ngột

Việc tăng cân và giảm cân đột ngột ảnh hưởng trực tiếp đến vòng 1. Cụ thể khi mọi người tăng cân tế bào mỡ phát triển mạnh mẽ làm cho kích thước ngực tăng nhưng khi giảm cân khiến cho lượng mỡ vòng một bị hao hụt dẫn đến tình trạng ngực bị xệ xuống, vùng da quanh bị nhão khiến cơ thể thiếu sức hút.

Ảnh hưởng bởi tư thế ngủ

Tư thế ngủ rất quan trọng ảnh hưởng tới tình trạng vú chảy xệ. Tư thế nằm sấp không được các chuyên gia khuyến khích bởi khi nằm sẽ đè lên hai bầu ngực, làm cho máu khó lưu thông và khiến cho ngực bị lão hóa sớm hơn.

Tư thế khi ngủ

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu chất

Khi chế độ ăn không lành mạnh như bổ sung quá nhiều hay quá ít chất béo, ăn không đúng giờ, không đầy đủ các chất dinh dưỡng… sẽ khiến cơ thể không nhận đủ nguồn năng lượng cần thiết để nuôi cơ thế. Là nguyên nhân tác động và làm ảnh hưởng trực tiếp tới vòng 1 xuống sắc.

Quá trình mãn kinh

Quá trình mãn kinh diễn ra khi hệ thống nội tiết tố thay đổi, nồng độ estrogen sẽ giảm đi ảnh hưởng đến sự đàn hồi của da từ đó dẫn đến tình trạng bầu ngực không được căng tròn như trước nữa.

Tiếp xúc nhiều với tia UV

Tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể khiến khiến lượng collagen trên da và ở vú bị giảm sút, từ đó khiến vòng 1 bị giảm độ săn chắc và lâu dần ngực bị chảy xệ.

tác động bởi tia uv

Kích thước ngực khủng

Tưởng chừng là điều vô lý nhưng kích thước vòng 1 quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến vú bị chảy xệ. Vì trong các hoạt động hằng ngày, kích thước ngực lớn sẽ khiến bầu ngực dễ bị tác động nhiều hơn, tình trạng này kéo dài vô tình làm cho vú chảy xệ diễn ra nhanh hơn.

Tập thể dục cường độ cao

Tập thể dục giúp chúng ta cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cơ, giúp ngực săn chắc hiệu quả. Nhưng nếu như tập thể dục cường độ mạnh, khi tập không sử dụng áo ngực chuyên dụng sẽ khiến cho vòng 1 bị chảy xệ.

Thể dục cường độ cao

Cách cải thiện ngực xệ tại nhà

Dưới đây là những biện pháp hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng vòng 1 mà mọi người nên bỏ túi và thực hiện ngay.

Lựa chọn áo ngực phù hợp

Lựa chọn áo ngực phù hợp là điều quan trọng trong việc định hình dáng ngực và cải thiện tình trạng vú bị chảy xệ. Khi chọn áo ngực nên chọn áo có kích thước phù hợp tránh việc quá chật hay quá rộng, ưu tiên những loại thiết kế áo ngực có gọng nâng. 

Kiểm soát cân nặng

Khi cơ thể có sự biến động về cân nặng sẽ kéo theo việc da bị co dãn thường xuyên, từ đó gây ra tình trạng da khu vực vú bị nhăn nheo, độ đàn hồi kém khiến vú bị xệ. Nếu cân nặng được kiểm soát tốt sẽ giúp vùng da vú căng đàn hồi hơn.

Uống nhiều nước

Cấu tạo làn da chủ yếu từ nước, khi không bổ sung đủ nước cho cơ thể làn da sẽ thiếu sức sống, lúc này làn da không đủ năng lượng và bị khô. Như vậy sẽ khiến cho da vùng ngực bị chảy xệ và nhão đi. Vậy nễn hãy uống đủ nước hàng ngày và có thể kết hợp thêm các loại sinh tố hoa quả.

chăm chỉ uống nước

Không hút thuốc lá

Thuốc là một trong những tác nhân trực tiếp gây ra tình trạng ngực bị chảy xệ. Vì vậy hãy nói không với việc hút thuốc lá và khói thuốc.

Bổ sung estrogen

Theo thời gian lượng estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ giảm đi dẫn tới tình trạng vú bị chảy xệ. Để tăng lượng estrogen trong cơ thể mọi người nên bổ sung thêm các thực phẩm như: rau xanh, quả mọng, các loại hạt…

Thực hiện các bài tập cho ngực

Hiện nay có rất nhiều bài tập giúp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả tình trạng vú xệ như: Massage, bài tập làm săn chắc vòng 1… những phương pháp này có thể thực hiện tại nhà không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật.

Sau đây là một số bài tập nâng ngực có thể dễ dàng thực hiện ở nhà:

  • Bài tập nâng ngực và mông tại nhà – tư thế cây cầu
  • Bài tập ngực nở eo thon với động tác hít đất
  • Động tác ép ngực cho vòng 1 săn chắc 

bài tập ngực

Ngoài những bài tập nâng ngực thì cách massage ngực cũng là một bài tập hiệu quả. Việc massage chống chảy xệ ngực thực hiền bằng cách dùng đôi tay để xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng núi đôi.

Động tác này sẽ giúp mọi người cảm thấy thoải mái, làm tăng kích thước vòng 1 hiệu quả, cải thiện tình trạng chảy xệ, ngăn ngừa lão hóa, giúp các cơ ở ngực trở nên săn chắc hơn và giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư giãn. 

Cho con bú đúng cách

Chị em khi cho con bú chưa đúng cách dẫn đến tính trạng ngực bị chảy xệ sau sinh. Để tránh tình trạng này, chị em cần mang áo ngực khi cho con bú, không cho con bú một bên mà nên cho bé bú đều 2 bên, đồng thời tiến hành các bài tập nâng ngực cho bà bầu để giúp vòng 1 săn chắc hơn.

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Một chế độ sinh hoạt kết hợp với vận động hợp lý không chỉ giúp mọi người có cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh mà còn giúp cho vòng một trở nên săn chắc, tròn đầy hơn:

  • Tránh thức quá khuya, ngủ không đủ giấc hay ăn kiêng, giảm cân sẽ làm vòng 1 bị teo tóp và chảy nhão
  • Vận động thể dục, thể thao đều đặn, tránh tính trạng vận động quá sức, thời gian hợp lý mỗi ngày từ 30 phút đến một tiếng
  • Chú ý khi ngủ nên nằm ngửa, không nên nằm sấp hay nằm nghiêng về một phía quá lâu như sẽ làm máu khó lưu thông
  • Thực hiện ăn uống đủ chất, đủ bữa để đảm bảo các cơ và mỡ ở ngực được duy trì

Ăn uống lành mạnh

Treo ngực sa trễ giải pháp khắc phục triệt để vú chảy xệ

Về cơ bản, tự cải thiện ngực chảy xệ tại nhà không đem đến hiệu quả như mong muốn và chỉ áp dụng cho những trường hợp nhẹ. Với những trường hợp ngực sa trễ mức độ nặng, theo đội ngũ bác sĩ chuyên môn tại Bệnh viện thẩm mỹ Thu Cúc thì nên can thiệp thẩm mỹ để chỉnh hình ngực bằng nhiều phương pháp hiện đại.

Theo đó, tùy thuộc vào mức độ vụ xệ mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp thẩm mỹ phù hợp nhất: 

Vú xệ nhẹ

Bác sĩ có thể gợi ý phương pháp nâng ngực không phẫu thuật bằng chỉ. Với kỹ thuật thực hiện chính là rạch các điểm nhỏ đã được xác định ở đầu ngực và quầng vú để luồn chỉ qua. Tại đây chỉ được móc vào các mô ngực và kéo nâng mô lên cao hơn so với vị trí đường nếp chân ngực.

Làm đẹp ngực không cần phẫu thuật 

Vú xệ nặng

Với trường hợp ngực sa trễ ở cấp độ quá nặng, bác sĩ sẽ tư vấn áp dụng phương pháp treo ngực sa trễ. Tùy vào mức độ sa trễ ở từng người bác sĩ sẽ quyết định hình thức mổ phù hợp. Thông thường, có các kỹ thuật mổ phổ biến như sau: 

  • Mổ hình tròn được thực hiện quanh quầng vú
  • Mổ hình kẹo mút thực hiện quanh quầng vú và kéo dài hơn theo chiều nếp nhăn
  • Mổ hình mỏ neo thực hiện ở diện tích rộng ra hai bên đường chân ngực

Sau khi mổ, bác sĩ sẽ bỏ đi một phần mô mỡ thừa, đồng thời định hình lại phần da ngực để nâng cao bầu vú, cuối cùng đóng vết mổ bằng chỉ khâu thẩm mỹ.

Đặc biệt, với những trường hợp ngực bị sa trễ nhưng không có nhiều mô mỡ dẫn đến tình trạng sau khi treo sa trễ size ngực không được to tròn và đầy đặn như mong đợi.

Để giải quyết hạn chế này, bác sĩ sẽ thực hiện kết hợp với phương pháp nâng ngực nội soi bằng cách đặt túi độn ngực vào trong khoang ngực để tăng size nhằm thỏa mãn mong muốn sở hữu ngực to đẹp, sexy của chị em.

Như vậy, sau phẫu thuật chị em hoàn toàn có thể tự tin với vòng 1 căng tròn, đầy đặn như ý muốn. Điều này đã được kiểm chứng bằng những hình ảnh của chị em sau khi nâng ngực chảy xệ tại Thu Cúc.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Sau phẫu thuật treo ngực sa trễ, nếu thấy các biểu hiện sau đây mọi người cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng và đưa ra phương pháp xử lý kịp thời:

  • Vết mổ bị nhiễm trùng, sưng đau, mưng mủ kéo dài không khỏi
  • Chảy máu, bục chỉ, vết thương xuất hiện các vết loét
  • Túi độn ngực bị lộ ra ngoài 
  • Hai bên ngực không cân xứng

Ngực không cân xứng

Nâng vú chảy xệ hết bao tiền tại Thu Cúc?

Chi phí nâng ngực chảy xệ tại Thu Cúc có sự biến động tùy vào từ cấp độ ngực sa trễ, cụ thể: 

Cấp độ vòng 1Giá (triệu đồng)
120
240
345

Trên đây là bài viết tổng quan về tình trạng vú xệ, cùng với đó là các cách khắc phục vòng 1 chảy xệ bằng nhiều phương pháp hiện đại mang đến hiệu quả thẩm mỹ tối ưu nhất. Nếu muốn cải thiện tình trạng vú xệ, liên hệ ngay Bệnh viện thẩm mỹ thu Cúc qua hotline 1900.1920 để được nhận ưu đãi lớn nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *