Phương pháp chăm sóc sau thu gọn cánh mũi giúp mũi nhanh lành

Theo đội ngũ bác sĩ chuyên môn của Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc, cắt cánh mũi là tiểu phẩu hạn chế xâm lấn tới cấu trúc mũi. Tuy nhiên, chị em cần biết cách chăm sóc sau thu gọn cánh mũi đúng chuẩn để đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro, biến chứng sau phẫu thuật

Chăm sóc sau thu gọn cánh mũi nhanh lành, đẹp tự nhiên

Trong phẫu thuật thẩm mỹ, thu gọn cánh mũi sẽ bao gồm 2 phương pháp chính là cuộn cánh mũi và cắt cánh mũi. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ tư vấn kỹ thuật phù hợp, đây đều là những tiểu phẫu đơn giản, không can thiệp sâu vào cấu trúc của mũi, mô thần kinh hay mạch máu nên sẽ thời gian hồi phục nhanh.

chăm sóc sau thu gọn cánh mũi

Tuy nhiên, dù thu nhỏ cánh mũi là tiểu phẫu đơn giản nhưng thực tế ít nhiều đã gây ra những thương tổn nhất định. Chính vì vậy, để sẽ mũi nhanh lành sớm ổn định dáng và có được vẻ tự nhiên sau phẫu thuật chị em nên chăm sóc sau khi cắt cánh mũi theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Cụ thể cách chăm sóc sau khi thu gọn cánh mũi như sau:

Vệ sinh sạch sẽ hậu phẫu

Sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi, chị em sẽ được chuyển về phòng chăm sóc hậu phẫu, lúc này bạn sẽ nhận được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ điều dưỡng viên, đồng thời được nghe bác sĩ hướng dẫn cách vệ sinh mũi sau phẫu thuật.

Theo đó, sau phẫu thuật 1 – 2 ngày đầu vùng mũi có thể bị sưng nhẹ và chảy dịch. Lúc này bạn có thể dùng bông gạc mềm để thấm dịch, sau đó thấm tăm bông sạch với nước muối sinh lý vệ sinh sạch sẽ vùng vết thương.

Nên lặp lại động tác vệ sinh thường xuyên, 2 – 3 lần/ngày. Đặc biệt 1 tuần đầu sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi bạn nên tránh để nước dính vào mũi. Hạn chế gội đầu tư thế cúi, hoặc rửa mặt trực tiếp với nước.

Bởi trong giai đoạn vết thương chưa lành, nước ngấm vào mũi đi qua vết khâu sẽ gây ra tình trạng sưng ngứa, nhiễm trùng thậm chí có trường hợp sưng mủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó chị em cần có chế độ chăm sóc sau khi cắt cánh mũi thật cẩn thận và chu đáo.

vệ sinh cánh mũi

Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Việc tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ khá quan trọng. Không chỉ riêng phẫu thuật thu gọn cánh mũi mà tất cả các phẫu thuật thẩm mỹ nói chung thì việc thực hiện theo lời căn dặn của bác sĩ là điều rất cần thiết nhằm giúp vết thương nhanh lành, mũi sớm phục hồi, lên dáng đẹp.

Theo đó, chị em nên thực hiện đúng các chỉ dẫn cơ bản như: Vệ sinh mũi sạch sẽ, uống thuốc đúng liều, đúng giờ, đầy đủ để giảm sưng đau, tránh viêm nhiễm. Không nên tự mua thuốc uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Đồng thời nên kiêng ăn một số thực phẩm gây sưng ngứa, khiến vết thương vùng mũi lâu lành hơn. Bên cạnh đó, cần xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng sinh hoạt khoa học, hợp lý.

Khi ngủ nên tránh nằm sấp hoặc nghiêng cho đến khi chiếc mũi đã lành hẳn. Chính vì vậy, cần có chế độ chăm sóc sau khi cắt cánh mũi thật tốt, sẽ an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

không nằm úp sấp

Chế độ ăn uống phù hợp

Để có một cơ thể khỏe mạnh, sớm trở lại trạng thái bình thường, sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi chị em nên xây dựng chế độ ăn uống giàu dưỡng chất và không quên kiêng ăn các thực phẩm không có lợi cho vết thương hở.

Theo đó, 1 – 2 ngày đầu bạn nên ăn cháo những thức ăn mềm, dễ nuốt không cần phải nhai nhiều. Đồng thời ăn nhiều thịt lợn, uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép hoa quả để cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể, sẽ ngủ đủ giấc.

Các thực phẩm nên kiêng ăn thời gian đầu sau phẫu thuật nâng mũi:

  • Rau muống: Nên kiêng ăn rau muống ít nhất 1 tháng sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi. Bởi rau muống có chứa Madecassol gây sẹo lồi
  • Hải sản: Tuy nhóm thực phẩm này có nhiều đạm, protein tốt cho sức khỏe nhưng lại dễ gây dị ứng, kích ứng, ngứa ngáy khiến vết thương lâu lành
  • Trứng: Thực phẩm chứa chất tanh, dễ làm khiến vùng da ăn da non bị ngứa, loang màu, khiến da vùng mũi không đều màu
  • Thịt gà: Ăn thịt gà không tốt cho vết thương hở vì dễ gây ngứa ngứa, làm chậm quá trình hồi phục vết thương
  • Thịt bò: Chứa 1 lượng lớn protein nhưng cũng không tốt cho vết thương chúng dễ gây để lại sẹo thâm
  • Đồ nếp: Xôi, bánh chưng… là những thực phẩm có tính nóng gây mưng mủ khiến vết thương bị viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển
  • Các thức uống có cồn như: Bia, rượu… cà phê, thuốc lá cũng nên hạn chế sử dụng thời gian đầu

món ăn cần kiêng

Chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý

Dù là phẫu thuật đơn giản hay phức tạp thì quá trình hậu phẫu cũng nên có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý để tránh làm ảnh hưởng để vết thương và giúp vùng này nhanh lành hơn. Theo đó, chế độ chăm sóc sau khi cắt cánh mũi, chị em nên lưu ý:

  • Tránh làm việc quá sức
  • Hạn chế thức khuya
  • Tránh tác động mạnh lên vùng mũi
  • Khi ngủ không nên nằm úp
  • Tránh đi bơi, chơi bóng rổ, đá bóng… thời gian đầu sau phẫu thu gọn mũi

Không trang điểm phần mũi

Sau phẫu thuật mũi vết thương chưa lành hẳn lúc này bạn nên tránh trang điểm vùng mũi để tránh bị nhiễm trùng. Bởi thực tế phấn trang điểm khi dính vào vết thương sẽ gây viêm nhiễm và những tác động ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, để sẽ an toàn chị em nên tránh trang điểm vùng mũi ít nhất 1 tháng hoặc cho đến khi vết thương lành hẳn.

trang điểm mũi

Tái khám đúng lịch

Sau phẫu thuật, bạn nên chăm sóc sau khi cắt cánh mũi tại nhà theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và không quên tái khám đúng lịch để thực hiện cắt chỉ. Khi đến cắt chỉ, bác sĩ sẽ thăm khám tổng thể vùng mũi 1 lần nữa để sẽ mũi đang dần bình phục ổn định và không có các bất thường nào khác ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Khách hàng có thể tái khám sau 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi. Trong trường hợp thấy xuất hiện những bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để được thăm khám trực tiếp, và xử lý nhanh các trường hợp xấu xảy ra.

Yếu tố ảnh hưởng khác giúp mũi sau khi thu gọn nhanh lành

Ngoài những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp như đã phân tích bên trên, còn những yếu tố gián tiếp tác động một phần không nhỏ lên quá trình hồi phục vết thương như:

Bác sĩ thực hiện

Bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật thu gọn cánh mũi phải là người có kinh nghiệm chuyên sâu, các thao tác kỹ thuật chính xác, nhẹ nhàng, hạn chế xâm lấn… sẽ sau phẫu thuật vết thương hồi phục nhanh hơn.

Ngược lại nếu bác sĩ tay nghề non yếu tác động sâu đến cấu trúc của mũi sẽ khiến mũi bị tổn thương mức độ nặng hơn và khiến quá trình phục hồi diễn ra lâu hơn.

Chính vì vậy, để sẽ an toàn, hiệu quả cao, trước khi quyết định làm đẹp chị em nên lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Sau phẫu thuật được các điều dưỡng, y tá hướng dẫn cách chăm sóc sau khi cắt cánh mũi sao cho vết thương nhanh lành nhất và sớm có được hiệu quả dáng mũi đẹp như ý.

tay nghề bác sĩ nâng mũi

Công nghệ thẩm mỹ

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi tuy là một tiểu phẫu nhỏ nhưng cũng cần áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để giảm thiểu, và tránh những rủi ro đáng tiếc.

Hiện nay thu gọn cánh mũi bao gồm 2 phương pháp chính là: Cắt cánh mũi và cuộn cánh mũi. Trường hợp cuộn cánh mũi phù hợp với người sở hữu mũi bè rộng, cánh mũi mỏng, bác sĩ sẽ tiến hành cuộn cánh mũi vào trong sao cho mũi thon gọn nhất.

Trường hợp cắt cánh mũi thích hợp cho người đầu mũi to, cánh mũi dày. Cả 2 trường hợp cần được áp dụng công nghệ hiện đại, sẽ an toàn, hiệu quả thẩm mỹ vượt trội.

Chị em không nên thực hiện cắt cánh mũi tại những cơ sở thẩm mỹ kém uy tín, hoặc những nơi chưa được cấp phép để tránh tiền mất tật mang và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

tránh thẩm mỹ chui

Một số thắc mắc chăm sóc sau khi thu gọn cánh mũi

Quá trình sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi chắc hẳn chị em còn nhiều bỡ ngỡ và có những thắc mắc cần được giải đáp, cụ thể như sau:

Chẳng may ăn thịt gà sau phẫu thuật có sao không?

Thực tế, thịt gà thuộc vào nhóm thực phẩm cần kiêng ăn sau phẫu thuật. Mặc dù loại thịt này chứa nhiều dinh dưỡng như chất sắt, vitamin, canxi… tốt cho sức khỏe giúp bồi bổ cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên thịt gà lại thực sự không tốt cho các vết thương hở vì có tính hàn lạnh không thích hợp cho quá trình hồi phục vết thương. Thậm chí nếu ăn thịt gà còn khiến vết thương lâu lành, gây mưng mủ, viêm nhiễm, ngứa ngáy rất khó chịu.

Do đó, sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi bạn nên kiêng ăn thịt gà ít nhất 2 – 3 tuần đầu tiên. Hoặc kiêng ăn thịt gà cho đến khi vết thương đã lành hẳn. Với những người cơ địa xấu thì nên kiêng ăn thịt gà lâu hơn.

nâng mũi ăn thịt gà

Cánh mũi xuất hiện vết tím sau phẫu thuật phải làm sao?

Sau phẫu thuật, phần cánh mũi bị bầm tím là hiện tượng hết sức bình thường, chị em nên áp dụng cách chăm sóc sau khi thu gọn cánh mũi theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bản chất của việc bầm tím chính là do những tổn thương phần mô mềm, mao mạch, khi phẫu thuật có tác động trực tiếp.

Tuy nhiên với tiểu phẫu nhẹ thu gọn cánh mũi chị em cũng không nên quá lo lắng, bởi vết bầm này theo thời gian sẽ dần dần biến mất, nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Với những trường hợp cơ địa giữ phải mất tới 10 ngày vết bầm tím mới hết.

Để giúp giảm bầm tím, tan bầm tím chị em có thể chườm lạnh, chườm ấm bằng nhiều cách. Lấy khăn mềm nhúng vào nước lạnh sau đó vắt khô đắp lên vùng mũi sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu, giảm sưng, làm mờ vết bầm.

Một ngày sau khi chườm lạnh chị em có thể chườm ấm để máu dễ lưu thông, vết bầm chóng tan hơn. Nên duy trì chế độ chăm sóc sau khi cắt cánh mũi thường xuyên cho đến khi mũi lành và ổn định hẳn.

cánh mũi bầm tím

Mũi nhức sau khi thu gọn cánh mũi có ảnh hưởng gì không?

Phẫu thuật thu gọn cánh mũi chỉ được đánh giá là tiểu phẫu nhỏ, nhưng mũi có thể bị sưng đau, thậm chí nhức nhối cảm giác rất khó chịu. Tuy nhiên chị em cũng đừng quá lo lắng, bởi đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Lúc này bạn nên uống thuốc kháng sinh theo đơn chỉ định của bác sĩ, để giúp giảm sưng đau, viêm nhiễm, đồng thời vệ sinh mũi sạch sẽ, chườm lạnh, ấm để vết thương sớm hồi phục. Tình trạng đau nhức sẽ thuyên giảm dần và biến mất.

Trường hợp mũi đau nhức thời gian dài chị em nên theo dõi cẩn thận và khi phát hiện thấy bất thường cần đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám và tư vấn cụ thể. Lúc này bác sĩ sẽ đưa ra cách xử lý kịp thời và hướng dẫn lại cách chăm sóc sau khi thu gọn cánh mũi hiệu quả nhất.

Tại Bệnh viện thẩm mỹ Thu Cúc, sau phẫu thuật thu gọn cánh mũi, khách hàng được chăm sóc tận tình, đồng thời được bác sĩ tại Thu Cúc hướng dẫn cách chăm sóc vết thương tại nhà một cách cụ thể, chi tiết nhằm giúp vị trí phẫu thuật nhanh chóng hồi phục. Do đó, chị em có thể yên tâm khi thực hiện phẫu thuật mũi tại Thu Cúc nhé!

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc cách chăm sóc sau thu gọn cánh mũi. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào bạn có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài của Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc 1900.1920 để được nghe tư vấn cụ thể từ phía chuyên gia.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *