Nám râu là gì? Nguyên nhân và 4 cách điều trị

Chúng ta thường quen với tên gọi nám nhưng khi nhắc đến nám râu nhiều người còn băn khoăn không biết đó là hiện tượng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng nám râu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất hiện nay. 

Nám râu là gì?

Nám râu về bản chất là nám da nhưng bị biến thể và chỉ xuất hiện ở vùng quanh ria mép. Vì xuất hiện quanh vùng mép nên nhiều khi bị nhầm lẫn với ria mép. Nám râu có màu đậm hoặc nhạt tùy vào từng mức độ nám, nhưng tình trạng nám càng nặng thì nám râu có màu càng đậm.

Nám râu tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ, khiến chủ nhân tự ti, mặc cảm. Nhiều người tìm đủ mọi cách để trị nám râu với mong muốn nhanh chóng lấy lại làn da tươi sáng, mịn màng. Tuy vậy, việc điều trị nám râu không hề đơn giản vì nếu không đúng cách sẽ khiến nám tái phát, lan rộng và còn sậm màu hơn trước.

Nguyên nhân xuất hiện nám râu

Nguyên nhân chính gây nám râu là do sự sự rối loạn nội tiết tố, khiến các hắc sắc tố da bị tăng sinh quá mức và tập trung các hắc tố melanin tại những vùng nhất định trên da. Mà trường hợp này là do các hắc tố da tập trung quá nhiều ở vùng quanh ria mép.

Ngoài ra, bệnh nám râu cũng có thể xuất phát từ các yếu tố như: Di truyền, quá trình mang thai, sau sinh, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí do ánh nắng mặt trời, căng thẳng, mệt mỏi, stress, kích ứng với mỹ phẩm có chứa hóa chất lột tẩy,… Và nếu những người có thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, hoặc lạm dụng bia rượu, thuốc lá, cà phê, ăn nhiều đồ cay nóng… cũng gây nên nám râu.

Tương tự như các loại nám khác, nám râu nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả đúng phương pháp để loại bỏ dứt điểm từ bên trong thì tình trạng nám sẽ càng nghiêm trọng hơn. Một số trường hợp còn khiến da bị tổn thương nặng nề.

Nám râu xuất hiện nhìn rất lạ thường, chúng là những đốm nâu đậm mọc ở quanh vị trí miệng và mọc xen lẫn râu rất dễ bị nhầm lẫn. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện nám râu nhiều người đã tìm cách chữa trị để tránh bị nám mọc rộng hơn và nặng hơn.

Cách điều trị nám râu hiệu quả 

Trên thực tế có nhiều cách chữa trị nám râu hiệu quả như sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, hoặc giữ thói quen tối để không làm ảnh hưởng đến làn da, thậm chí có thể trị sạch nám râu lên đến 90% khi áp dụng các công nghệ trị nám hiện đại. Cụ thể:

Trị nám râu bằng nha đam

Nha đam hay còn được gọi là lô hội giúp làm đẹp da, trị nám được nhiều chị em lựa chọn. Nha đam chứa các thành phần như glycoside lignin; aloezin; anthraquinon; và các loại vitamin B1, B6, B12,… giúp cải thiện làm mờ thâm, nám râu hiệu quả. 

Cách thực hiện: 

Nha đam tách lấy phần gel thịt bên trong sau đó nghiền nhuyễn. Thực hiện làm sạch da mặt bằng cách tẩy da chết để quá trình thẩm thấu tinh chất tốt hơn. Sau đó thoa đều hỗn hợp nha đam lên da mặt và massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút để lớp gel của nha đam khô lại. Sau đó rửa mặt thật sạch bằng nước ấm. Với cách làm này bạn nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần, kết hợp với việc chăm sóc da sau một thời gian nám râu sẽ mờ dần.

Trị nám râu bằng lá tía tô

Lá tía tô không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng làm đẹp da và trị nám vô cùng hiệu quả. Bởi thành phần lá tía tô chứa nhiều vitamin C, A, E, đặc biệt là hàm lượng acid omega – 6 có tác dụng dưỡng ẩm và chống oxy hóa rất tốt có thể giúp làm mờ nám râu hiệu quả.

Cách thực hiện: 

Hái lá tía tô tươi, sau đó đem rửa sạch để ráo nước rồi cho vào máy xay nát, giữ nguyên cả bã và nước. Thực hiện làm sạch da tẩy trang, tẩy tế bào chết rồi bôi hỗn hợp lá tía tô vừa chuẩn bị thoa đều lên mặt để tạo thành một lớp mặt nạ mỏng. Thư giãn trong 15 phút để mặt nạ se lại, rồi rửa sạch bằng nước ấm. Với cách làm này nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần và thực hiện liên tục nhiều tháng để đánh bay nám râu.

Trị nám râu bằng dưa chuột + sữa chua

Dưa chuột vốn là thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều nước vitamin và vô cùng tốt cho làn da. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, E, và các loại axit hữu cơ cùng chất chống oxy hóa có tác dụng dưỡng ẩm tốt và loại bỏ tế bào chết. Đồng thời ức chế sự phát triển của các gốc tự do ngăn chặn sự hình thành melanin không cho nám da hình thành. 

Sữa chua chứa hàm lượng lactic acid cao; có công dụng ngăn chặn vi khuẩn xâm hại; thúc đẩy sự tái tạo các tế bào mới, loại bỏ tế bào da chết.

Cách thực hiện: 

Dưa chuột rửa sạch thái lát rồi cho vào máy xay cho nhuyễn sau đó trộn đều với 2 muỗng sữa chua không đường để tạo hỗn hợp sánh mịn. Thực hiện làm sạch da vùng mép, để loại bỏ hết bụi bẩn sau đó đắp mặt nạ dưa chuột lên vùng da nám và thư giãn trong 15 phút để có tác dụng thẩm thấu được sâu hơn. Cuối cùng rửa mặt lại với nước, nên chăm chỉ thực hiện để có được kết quả trị nám râu tốt nhất. 

Trị nám râu bằng rau má

Rau má có tính mát vừa tốt cho sức khỏe vừa có khả năng trị nám làm sáng da bởi thành phần chứa nhiều chất giúp kích thích da phát triển và loại bỏ những đốm sẫm màu nhanh chóng.

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị rau má tươi, rửa sạch, giã nhuyễn sau đó đắp lên mặt 20-25 phút. Kết hợp với thao tác tay massage nhẹ nhàng và làm sạch da với nước ấm trước đó để lỗ chân lông giãn nở, thúc đẩy quá trình thẩm thấu dưỡng chất. Bạn cũng có thể kết hợp nước ép rau má với mật ong và vài giọt nước cốt chanh tươi để tăng cường khả năng kháng khuẩn, làm trắng. 

Ngoài đắp mặt nạ bạn cũng có thể uống nước rau má để làm đẹp từ bên trong. Bởi nước ép rau má không chỉ cung cấp dưỡng chất để cải thiện sắc tố da từ bên trong mà còn giúp giải nhiệt cho cơ thể và thanh lọc giúp làn da tươi hồng, căng đầy sức sống hơn.

Ngoài việc đắp mặt nạ trị nám râu chị em cũng nên chú ý:

Bảo vệ, chăm sóc da để tránh nám râu lan rộng: 

Nám râu có thể lan rộng và nặng hơn nếu để da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc việc lạm dụng mỹ phẩm chứa hóa chất làm trắng nhanh. 

Vì vậy, ngay khi thấy xuất hiện nám râu bạn cần chăm sóc da cẩn thận để ngăn ngừa nám lan rộng. Theo đó, trước khi đi ra ngoài nắng 30 phút, bạn cần bôi kem chống nắng 30 SPF cho da. Đồng thời, nhớ trang bị mũ che nắng, khẩu trang ngăn bụi bặm. 

– Luôn vệ sinh vùng da nám râu

Vùng da quanh miệng bị nám râu khá nhạy cảm nên khi trang điểm, bôi son xong bạn cũng cần tẩy trang sạch. Lưu ý, chỉ nên sử dụng mỹ phẩm dịu nhẹ có thành phần từ thiên nhiên tránh sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất. Lưu ý nên tẩy trang, tế bào chết 2 lần/tuần để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, các lớp sừng già cũ trên bề mặt, giúp chu trình tái tạo da nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ giàu vitamin, uống đủ nước, ngủ nghỉ hợp lý cũng giúp bạn có làn da khỏe mạnh và cải thiện nám râu hiệu quả.

Trị nám râu bằng công nghệ cao

Với những cách trị nám thông thường từ thiên nhiên thường tốn khá nhiều thời gian và công sức thực hiện mới cho kết quả nhưng thường không cao. Vết nám chỉ hơi mờ, thậm chí không cải thiện vì tình trạng nám quá nặng phải cần đến một phác đồ điều trị cao hơn. Chính vì vậy nhiều người đã tìm đến phương pháp công nghệ cao để loại bỏ nám râu. Một trong số đó phải kể đến công nghệ trị nám Picosure.

Hiện nay, trị nám Picosure là phương pháp điều trị da hiệu quả và an toàn, được ứng dụng hiện đại tại Hệ thống thẩm mỹ Thu Cúc . Công nghệ có thể điều trị được tất cả các loại nám từ nám mảng, nám sâu cho đến nám râu… 

Tiến trình điều trị da với bước sóng 755nm xung pico giây (1/1000 tỉ của giây) đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị các vấn đề rối loạn sắc tố da ở vùng mặt. Năng lượng được phát ra dưới dạng vi điểm có thể điều trị trên tất cả các dạng da mà không gặp phải vấn đề về tăng sắc tố da và hiếm khi hình thành sẹo.

Điểm ưu việt của công nghệ Picosure

– Điều trị nám tầng sâu: Xung cực ngắn PicoSure tạo ra một sóng áp lực Pressure Wave làm vỡ mô đích thành các hạt cực nhỏ, sau đó được đào thải dễ dàng ra khỏi cơ thể. Tiến trình này giúp hiệu quả điều trị tốt hơn và không làm tổn thương đến các vùng da xung quanh.

– Tốc độ xử lý nhanh: Xung cực ngắn của PicoSure tạo ra một tác động cực mạnh làm vỡ mô tạo thành sắc tố nhanh chóng giúp loại bỏ đến khoảng 90% lượng nám trên mặt, kể cả nám sâu hay nám hỗn hợp chỉ sau 1 liệu trình.

– Sau liệu trình điều trị khoảng 6 – 8 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 – 4 tuần, có thể loại bỏ tới khoảng 90% lượng nám, tàn nhang tại vùng điều trị, ngăn chặn nguy cơ xuất hiện trở lại. Đặc biệt trong suốt quá trình điều trị tại Thu Cúc Clinics khách hàng không có cảm giác đau hay bất kỳ khó chịu nào, không có tác dụng phụ, da không để lại sẹo.

Quy trình thực hiện điều trị

Bước 1: Khách hàng sẽ được thăm khám để xác định mức độ nám, loại nám mảng hay nám sâu… Từ đó, bác sĩ sẽ lựa chọn bước sóng và tần số laser thích hợp cho việc điều trị.

Bước 2: Làm sạch vùng da điều trị

Bước 3: Bác sĩ tiến hành thoa tê tại vùng điều trị

Bước 4: Tiến hành điều trị nám, tàn nhang Picosure:

Các chuyên gia sẽ điều chỉnh mức năng lượng phù hợp nhất với mức độ da hư tổn để vừa tác động trực tiếp vào sắc tố nám, vừa không gây bỏng, rát…. Công nghệ này có tính chọn lọc nên phần da bình thường ở xung quanh do không hấp thu tia laser có bước sóng dài nên không bị tổn thương.

Bước 5: Chườm lạnh vùng điều trị, bôi kem tái tạo da giúp da nhanh phục hồi, hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả cao.

Phương pháp trị nám râu bằng Laser  Picosure là phương pháp điều trị da hiệu quả cao, loại bỏ tới khoảng 90% nám, tàn nhang trên da nhưng phải theo 1 liệu trình khoa học. Khách hàng cần kiên trì trong việc trị liệu và nên điều trị sớm khi nám râu mới xuất hiện thì hiệu quả chữa trị đảm bảo cao nhất.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thắc mắc nám râu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị. Nếu còn bất cứ thắc mắc điều gì về dịch vụ trị nám công nghệ cao tại Thu Cúc chị em có thể gọi điện đến tổng đài 1900 1920 để được nghe tư vấn cụ thể! 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *