Rạn da bụng khi mang thai – nguyên nhân và phòng ngừa

Rạn da bụng khi mang thai là tình trạng mà hầu hết các bà bầu đều gặp phải. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây rạn da và cách phòng tránh tình trạng này hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây rạn da bụng trong quá trình mang bầu là gì?

Rạn da bụng khi mang thai

Tăng cân nhanh và đột ngột khiến mẹ dễ bị rạn da trong thời kì mang thai

Rạn da sau sinh có hết không – đây là băn khoăn của nhiều mẹ bầu, bởi tình trạng rạn da bụng khi mang thai khá phổ biến và là nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều bà mẹ. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tăng trọng lượng cơ thể nhiều và đột ngột khiến da không kịp thích nghi và bị căng giãn quá mức. Việc da bị căng giãn quá mức sẽ dẫn đến sự đứt gãy các collagen khiến các tổ chức da bị phá vỡ gây nên các vết rạn. Rạn da tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ khiến các mẹ mất tự tin vì vậy phòng tránh rạn da khi mang thai là điều cần thiết và nên làm.

Cách phòng rạn da hiệu quả cho bà bầu

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Tăng cân quá nhiều hoặc quá nhanh trong thai kì là nguyên nhân chính gây nên tình trạng rạn da bụng. Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng này, mẹ cần kiểm soát việc tăng cân trong quá trình mang thai. Nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn quá nhiều, tránh quan niệm “ăn cho 2 người” để hạn chế việc tăng cân quá nhiều dẫn đến rạn da bụng.

Uống đủ nước

Rạn da bụng khi mang thai

Bổ sung đủ nước trong quá trình mang thai giúp hạn chế tình trạng rạn da

Uống đủ nước trong quá trình mang thai không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh táo bón mà còn giúp bổ sung lượng nước cho da tránh rạn da hiệu quả. Hàng ngày mẹ hãy uống ít nhất là 2 lít nước, ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể sử dụng các loại nước ép hoa quả để bổ sung vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh duy trì làn da mịn màng khi bầu bí.

Bổ sung rau quả và các thực phẩm giàu vitamin C

Rau quả chứa lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào không chỉ giúp mẹ bổ sung vitamin, duy trì thai kì khỏe mạnh mà còn giúp da mịn màng tươi sáng. Đặc biệt, vitamin C tham gia kích thích sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi, giảm tình trạng rạn da hiệu quả. Vì vậy, để ngừa rạn da bụng khi mang thai, mẹ nên “chăm chỉ” ăn các loại thực phẩm như súp lơ xanh, cam, quýt, bưởi…

Dưỡng ẩm cho da

Rạn da bụng khi mang thai

Để tránh rạn da vùng bụng mẹ cần thực hiện dưỡng ẩm thường xuyên

Dưỡng ẩm cho da giúp da mịn màng, tránh tình trạng khô da dẫn đến rạn da trong thai kì. Tuy nhiên, để bổ sung độ ẩm mẹ nên lựa chọn các sản phẩm từ thiên nhiên như dầu dừa hoặc dầu oliu để đảm bảo an toàn. Hàng ngày, hãy đều đặn thoa dầu dừa hoặc dầu oliu vào mỗi buổi sáng và tối để có được làn da mịn màng tươi sáng nhất.

* Lưu ý: Kết quả có thể khác nhau tuỳ cơ địa của từng người


Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Vui lòng nhập đầy đủ thông tin *

Xác nhận: