Xăm môi bị mụn nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Sở hữu đôi môi căng mọng, tươi tắn và tràn đầy sức sống là bí kíp giúp mọi người tự tin thể hiện bản thân. Tuy nhiên, tình trạng xăm môi bị mụn nước khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng tới màu mực trên môi. Bài viết dưới đây của Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc sẽ cung cấp các thông tin cần thiết về tình trạng này.

Phun môi bị mụn nước là thế nào?

Phun môi là kỹ thuật tạo màu môi bằng cách đưa mực xuống dưới tầng thượng bì thông qua một đầu kim siêu nhỏ. Nếu được thực hiện đúng cách, phương pháp này chỉ để lại những thương tổn nhỏ trên bề mặt da mà không tác động sâu xuống lớp biểu bì.

Tuy nhiên sau khi phun xăm, một số trường hợp có thể bị nổi những nốt mụn bọng chứa dịch trong suốt trên môi gây ngứa rát, khó chịu. Hiện tượng này được lý giải là do sự hình thành và tăng trưởng nhanh chóng của virus Herpes simplex-1 (HSV), một loại virus gây viêm da.

Các nốt mụn này nếu không được chữa trị kịp thời có thể phát triển thành từng mảng quanh miệng và khiến môi bị lở loét gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình hồi phục.

mụn nước

Nguyên nhân xăm môi bị mụn nước 

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng nổi mụn rộp, bọng nước là do môi bị nhiễm khuẩn HSV. Một số nguyên do chính dẫn tới sự xuất hiện và lây lan của virus Herpes như:

Tay nghề bác sĩ

Bác sĩ là người trực tiếp thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm mỹ sau khi phun môi. Do đó nếu kỹ thuật phun xăm không vững có thể gây ra những hệ lụy khôn lường về sức khỏe.

Đặc biệt, nếu kiểm soát lực đi kim không tốt có thể khiến mũi kim tác động sâu, mạnh xuống lớp biểu bì. Theo đó, da môi càng trở nên nhạy cảm và dễ bị nhiễm bệnh, nổi mụn rộp.

Công nghệ thực hiện lỗi thời

Một số công nghệ phun xăm cũ, đã lỗi thời và không còn được ứng dụng phổ biến do tồn tại nhiều khuyết điểm gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả thẩm mỹ.

Cụ thể, đầu kim của các công nghệ này thường khá to và thô. Máy phun xăm có tần số rung tương đối lớn hoặc thậm chí phải thực hiện thủ công bằng tay.

Theo đó, việc điều chỉnh lực tác động lên bề mặt da rất dễ xảy ra sai sót và thiếu tính chính xác. Hệ lụy của việc sử dụng công nghệ lạc hậu là da môi bị tổn thương sâu và trở nên nhạy cảm với các yếu tố ngoài môi trường.

công nghệ phun môi

Dụng cụ không được sát trùng

Kim xăm và bút xăm là những dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với lớp biểu bì môi. Vì vậy, nếu dụng cụ không được sát trùng, khử khuẩn cẩn thận hoặc dùng tái đi đái tại đầu kim đã qua sử dụng, không thay mới có thể là tiền đề cho virus dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm và nổi mụn rộp…

Nghiêm trọng hơn, việc không đảm bảo yếu tố vệ sinh và an toàn y tế có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh như HIV, viêm gan B…

Mực xăm kém chất lượng

Để điều chỉnh màu màu sắc trên môi, mực xăm được đưa xuống dưới bề mặt da theo đó đẩy lùi yếu tố thâm sạm và giúp môi lên màu như ý. Như vậy, việc sử dụng một số loại mực không chính thống, pha tạp chất… có thể gây ảnh hưởng tới sắc độ và màu sắc trên môi.

Bên cạnh đó, điều này còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị kích ứng, nổi mụn nước và nhiễm trùng nghiêm trọng.

mực xăm môi

Chế độ chăm sóc

Chế độ chăm sóc tại nhà ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hồi phục của môi sau xăm. 

  • Vệ sinh môi không sạch: Thực hiện phương pháp làm sạch hợt hợt, không đúng chuẩn có thể khiến bụi bẩn tích tụ trên môi theo đó tạo thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn trú ngụ. Ngoài ra, những thương tổn trên bề mặt môi cũng là điều kiện tuyệt vời để virus xâm nhập sâu vào bên trong cấu trúc da gây ra nhiều biến chứng xấu
  • Không nghiêm túc thực hiện kiêng cữ: Tiêu thụ các loại thực phẩm gây bất lợi cho quá trình hồi phục như thịt đỏ, trứng, gia cầm, rau muống… hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây hình thành mụn nước, sẹo và nhiều biến chứng khác

Trong quá trình môi hồi phục sau xăm, việc phát hiện sớm hiện tượng nhiễm khuẩn Herpes là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp mọi người có thể kịp thời đưa ra phương án điều trị phù hợp giúp môi mau lành.

Dưới đây là một số hình ảnh xăm môi bị lên mụn nước để mọi người tham khảo và hình dung cụ thể về tình trạng này.

bị mụn nước sau khi xăm

Hình ảnh mụn nước

Khách xăm môi bị mụn nước

Phun môi xong bị mụn nước có nguy hiểm không?

Hiện tượng môi nổi mụn nước sau phun xăm có thể chuyển biến xấu nhanh chóng nếu không được điều trị đúng cách và khắc phục kịp thời, theo đó gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và kết quả thẩm mỹ.

  • Biến động tiêu cực về sức khỏe: Vết mụn nước để lâu ngày có thể là nguyên nhân làm các ổ viêm hình thành trên môi dẫn đến tình trạng mưng mủ, lở loét, nhiễm trùng và hoại tử môi
  • Tác động xấu tới yếu tố thẩm mỹ: Không chỉ làm trì trệ quá trình hồi phục, các nốt mụn có thể gây ra tình trạng nổ mực khiến màu lên không đều, loang lổ rất mất thẩm mỹ

Tóm lại, nếu có dấu hiệu bị mụn nước sau xăm, mọi người cần nhanh chóng báo với bác sĩ để được thăm khám và định hướng phương pháp điều trị phù hợp giúp tình trạng nổi mụn nước không trở nặng.

Phun xăm môi bị mụn nước bao lâu thì khỏi?

Virus Herpes sau khi xâm nhập sẽ lây lan và phát triển nhanh chóng. Do đó, nếu được phát hiện sớm và xử lý đúng cách, tình trạng mụn nước có thể khỏi hẳn sau khoảng 1 – 2 tuần. Tất nhiên, thời gian điều trị dài hay ngắn phụ thuộc rất lớn vào tình trạng mụn nước, cơ địa và cách chăm sóc của mỗi cá nhân

Xăm môi bị mụn nước phải làm sao?

Sự xâm nhập của virus Herpes không những kéo dài thời gian hồi phục mà còn đe dọa tới kết quả thẩm mỹ. Vì vậy, đối với các trường hợp không may nổi mụn nước sau xăm cần nhanh chóng đưa ra phương án xử lý đúng đắn, quyết liệt, từ đó loại bỏ tận gốc khuẩn HSV giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Sử dụng thuốc

Khi bị nhiễm khuẩn Herpes, mọi người có thể điều trị các vết mụn rộp bằng Acyclovir – một loại thuốc kháng virus, có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch tiêu diệt virus gây hại. Thuốc Acyclovir có 2 loại gồm:

  • Acyclovir dạng uống: Giúp ức chế sự phát triển của virus, đồng thời hạn chế sự bùng phát HSV ở các bộ phận khác trên cơ thể
  • Acyclovir loại tuýp bôi: Sử dụng bông tăm y tế chấm thuốc lên các vết mụn rộp và giữ nguyên. Acyclovir giúp các vết thương lành nhanh hơn và ngăn cản quá trình lan rộng của virus Herpes

tuýp bôi Acyclovir

Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo thêm một số loại thuốc khác điều trị tình trạng xăm môi bị mụn nước như Nano Bạc, Benzosali, Benzac AC…

Bổ sung đầy đủ vitamin B, C

Vitamin C cùng các vitamin nhóm B đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, mọi người cũng nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin B, C để tăng khả năng kháng HSV.

Một số thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng là:

  • Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: đậu, cải xoăn, nấm, ớt chuông…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: cam, bông cải xanh, cà chua, kiwi…

Uống đủ nước

Việc uống nước mỗi ngày sẽ cung cấp đủ độ ẩm cho môi không bị khô ráp, nứt nẻ. Điều này giúp duy trì sự đàn hồi và hỗ trợ làm giảm sức căng bề mặt của các nốt mụn nước, theo đó hạn chế tình trạng vỡ bọng nước.

Bên cạnh nước lọc, các loại nước ép từ rau củ quả như nước ép cà rốt, cải bó xôi, táo… cũng được khuyến khích sử dụng để bổ sung dưỡng chất giúp môi mau khỏe.

*Lưu ý: Nên sử dụng ống hút khi uống nước để hạn chế việc môi tiếp xúc với nước 

Tránh xa tác động từ môi trường

Khi bị mụn nước, đôi môi trở nên nhạy cảm hơn do các bọng nước rất dễ bị vỡ. Do đó, nếu tiếp xúc với khói bụi và ánh nắng mặt trời khi chưa khỏi hẳn có thể khiến tình hình xấu đi gây ra các vết loét, nhiễm trùng, thậm chí là hoại tử môi.

Theo đó, các hành động che chắn, bảo vệ môi như đeo khẩu trang, đội mũ có kính chắn, vệ sinh môi bằng nước muối… là rất cần thiết mỗi khi ra đường.

sử dụng khẩu trang

Khi nào cần gặp bác sĩ

Bất kì thủ thuật thẩm mỹ nào cũng đều tiềm ẩn những biến chứng và rủi ro nhất định. Đối với phương pháp phun xăm môi, các nốt mụn nước xuất hiện bất thường được xem là dấu hiệu của việc lớp biểu bì trên môi bị tổn thương nghiêm trọng.

Khi phát hiện các nốt mụn nước trên môi, mọi người cần liên hệ và tới gặp ngay bác sĩ phụ trách để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp, tránh để lâu, bệnh biến chứng, khó điều trị.

Trong trường hợp việc điều trị tại nhà kéo dài nhưng không có chuyển biến tích cực hoặc có dấu hiệu chuyển nặng. Mọi người nên tới bệnh viện da liễu uy tín gần nhất để được chẩn đoán và can thiệp điều trị. Dưới đây là những dấu hiệu đáng chú ý:

  • Các nốt mụn lây lan nhanh và tạo thành các bọng nước lớn
  • Môi sưng tấy, đau rát liên tục không thuyên giảm
  • Các nốt mụn bị vỡ, chảy nước làm ảnh hưởng tới mực xăm, thậm chí gây ra các vết loét trên môi
  • Màu lên môi không đúng chuẩn, bị lệch màu hoặc loang lổ… mất thẩm mỹ

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi phun xăm môi

Trong thời gian đầu sau phun xăm, môi đặc biệt nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, một chế độ chăm sóc hợp lý và khoa học là rất cần thiết để giúp quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi.

  • Tuân thủ đúng đủ theo chỉ định của bác sĩ
  • Vệ sinh môi bằng bông và nước muối sinh lý mỗi ngày
  • Hạn chế các hoạt động mạnh, cọ xát gây tổn thương môi: cười lớn, hôn môi…
  • Tránh để môi tiếp xúc với nước và bụi bẩn, đặc biệt là 24 giờ đầu để tránh làm loang màu
  • Không trang điểm hay sử dụng son trong khoảng 1 tuần đầu
  • Hạn chế đánh răng và sử dụng sữa rửa mặt từ 5 – 7 ngày đầu tiên
  • Uống đủ nước và nên sử dụng ống hút để uống nước
  • Nên ăn các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Tránh sử dụng các sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả xăm môi như: chất kích thích, các món ăn chế biến từ thịt bò, hải sản. đồ nếp…
  • Không can thiệp vào quá trình da bong (gãi, cạy, bóc…) mà nên để môi bong tự nhiên
  • Nên đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ môi khỏi bụi bẩn và ánh nắng mặt trời (UV)
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn

tái khám với bác sĩ

Bài viết đã cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết về tình trạng xăm môi bị mụn nước và đưa ra một số phương án nhằm khắc phục những vết mụn rộp trên môi. Nếu còn bất cứ điều nào chưa rõ về dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, vui lòng gọi tới hotline 1900.1920 để được các chuyên gia của Bệnh viện Thẩm mỹ Thu Cúc giải đáp chính xác và nhanh nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *