Tuyệt vời những công dụng của lá tía tô đối với sức khỏe và làm đẹp

Tía tô không chỉ là một loại rau gia vị thơm ngon, mà nó còn được biết đến là một vị thuốc hữu hiệu trong y học cổ truyền rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Vậy công dụng của lá tía tô như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ qua bài viết dưới đây nhé!

Cây tía tô có tên khoa học là Perilla frutescens. Ngoài ra còn có các tên gọi khác như: tử tô (hạt), tô ngạnh (cành), tô diệp (lá). Tía tô là một loại cỏ mọc quanh năm, rất dễ sống. Chúng có mùi vị rất đặc trưng thơm, cay và có tính ấm nhiệt.

Công dụng của lá tía tô

Lá tía tô có công dụng rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp

Những công dụng của lá tía tô đối với sức khỏe

Tác dụng của lá tía tô trong việc giải cảm cực hiệu quả

Lá tía tô được biết đến là một vị thuốc giải cảm cực hiệu quả và an toàn. Để dùng lá tía tô hỗ trợ chữa cảm lạnh các bạn lấy một ít vỏ quýt và lá tía tô cùng 3 lát gừng rồi cho vào một nồi nước và đun sôi rồi uống. Ngoài ra, còn một cách giải cảm mà không cần uống nước đó chính là lấy hỗn hợp tía tô, gừng, hành và một quả trứng gà để nấu một tô cháo và sau đó ăn nóng. Đây là cách giải cảm phổ biến được rất nhiều người áp dụng vì tính lành và hiệu quả của nó.

Công dụng của lá tía tô đối với các bệnh về đường hô hấp

Các nhà nghiên cứu cho rằng dầu hạt tía tô có lợi cho bệnh hen suyễn, ngăn chặn sự sản xuất leukotriene, chất chống viêm có liên quan đến giảm chức năng hô hấp.

Lá tía tô có tác dụng chống viêm – chống dị ứng

Nhờ vào các thành phần tuyệt vời có trong lá tía tô bao gồm: quercetin, acid alpha-lineolic, luteolin và rosmarinic acid, perilla có thể ức chế trực tiếp sự phóng thích histamine từ tế bào, giảm cytokine gây viêm và viêm da tiếp xúc.

công dụng của lá tía tô

Tác dụng chống oxi hóa của lá tía tô

Tinh dầu tía tô Perilla dễ bay hơi, chứa chất chống oxy hoá aldehyde, giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra đối với tế bào và DNA của bạn. Dầu hạt tía tô đang được sử dụng phổ biến để giúp bảo quản, khử trùng thức ăn nhờ khả năng chống ô xy hóa.

Lá tía tô có tác dụng giải ngộ độc thực phẩm

Ở châu Á, lá tía tô được dùng làm rau gia vị ăn kèm giúp tăng hương vị món ăn và đồng thời cũng là thuốc giải độc đối với ngộ độc thức ăn.

Tác dụng của lá tía tô trong chữa trị bệnh Gout

Tía tô có chứa 4 chất có thể gây giảm hiệu quả các emzym xanhthine oxydase một trong những loại hình thành acid uric trong chúng ta. Do đó acid uric được giữ ở mức phù hợp. Ngoài ra chúng còn làm giảm đau gián mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn. Do đó các bệnh nhân mắc gout cảm thấy đỡ rất nhiều.

Công dụng của lá tía tô

Lá tía tô có tác dụng rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh Gout

Giảm đau dạ dày

Nhờ vào thành phần trong lá tía tô gồm flavonoid, axit rosmarinic và acid caffeic có thể giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, bụng sôi, cảm giác đầy,.. giúp tăng cường cơ vòng thực quản dưới, do đó ngăn ngừa trào ngược acid và chống co thắt (ngăn ngừa và giảm co thắt) hiệu quả.

Thư giãn tinh thần

Các nghiên cứu cho thấy, trong tía tô chứa axit rosmarinic, axit caffeic và apigenin giúp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm. Đặc biệt khi khuếch tán tinh dầu tía tô, hấp thu qua đường hô hấp cho thấy hoạt động chống trầm cảm giống, có tác dụng lên nâng cao tinh thần, cải thiện tâm trạng.

Công dụng của lá tía tô đối với làm đẹp

Giúp da trắng sáng: Những chị em phụ nữ có thể sử dụng lá tía tô để nấu lấy nước uống hoặc rửa mặt để có được một làn da sáng trắng tự nhiên và khắc phục các tế bào chết có trên da một cách hiệu quả.

Tác dụng của lá tía tô đối với việc giảm cân: Trà lá tía tô giúp giảm cân an toàn, hiệu quả, nhanh chóng có được vóc dáng thon gọn.

Lá tía tô còn là một loại “thảo dược” mà chị em có thể dùng để pha nước tắm. Các nhà khoa học đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng trong lá tía tô có rất nhiều vitamin A, vitamin B, viatmin C và những chất dinh dưỡng khác có tác dụng giúp cho làn da của bạn trắng hồng tự nhiên và mịn màng, không mất quá nhiều tiền ở các spa hay đi thẩm mỹ viện.

Công dụng của lá tía tô

Lá tía tô khi đun nước tắm rất tốt cho da

Tác dụng dưỡng ẩm cho da của lá tía tô: Hãy thử nghiệm và cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của làn da nhé. Vắt lá tía tô uống hàng ngày, làn da bạn sẽ tươi tắn và mềm mịn hơn rất nhiều do được cung cấp độ ẩm đó!

Quả thực những công dụng của lá tía tô đối với sức khỏe và làm đẹp là vô cùng tuyệt vời. Đừng bỏ lỡ thứ nguyên liệu an toàn, dễ kiếm tìm này nhé! Hy vọng những thông tin do Thu Cúc tổng hợp trên hữu ích với các bạn. Hãy bổ sung thêm tía tô vào thực đơn hàng ngày thường xuyên hơn nữa để chăm sóc sức khỏe cả gia đình bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *