Cách lấy ráy tai khô không đau và khoa học nhất

Mặc dù ráy tai là sự xuất hiện rất tự nhiên để bảo vệ tai, tuy nhiên, nếu ráy tai xuất hiện quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng nghe của tai, thậm chí còn gây viêm nhiễm. Vậy đâu là cách lấy ráy tai khô an toàn, khoa học nhất? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây để bảo vệ đôi tai bạn toàn diện nhé.

Ráy tai là gì?

Ráy tai vốn là hỗn hợp hòa tan trong nước của da chết, lông và các chất tiết ra từ các tuyến nhầy ở ống tai. Chức năng chính của ráy tai là điều hòa độ pH, diệt vi khuẩn, ngăn ngừa bụi bẩn, tránh những tác nhân này đi sâu vào bên trong tai gây tổn thương tai.

Trên thực tế, rất nhiều người có thói quen ngoáy tai hàng ngày, nhất là sau khi tắm vì với họ cảm giác đó thực sự rất thích thú, cực kỳ thư giãn, thậm chí họ còn ví von rằng, giống như đang “làm tình cho tai” vậy.

cach lay ray tai kho 1

Ráy tai khô cứng sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm

Mặc dù các chuyên gia khuyên rằng, bạn không nên thường xuyên ngoáy tai để loại bỏ ráy tai bởi thông thường ráy tai sẽ tự bong ra ngoài qua hoạt động khi nhai của xương hàm và tác động của không khí. Tuy nhiên, quá trình này không phải lúc nào cũng diễn ra êm đẹp bởi 1 số người tiết ráy tai ra quá nhiều, khô cứng lại khiến cho ống tai bị bịt kín và dẫn đến các triệu chứng khó chịu thường thấy là ngứa tai, đau nhức tai, nghe kém, ù tai, thậm chí là viêm tai. Tình trạng này thường xuất hiện ở người già hoặc trẻ nhỏ.

Cách lấy ráy tai khô

Thông thường, đại đa số người Việt Nam có ráy tai khô. Để lấy ráy tai khô, bạn không nên dùng tăm bông hay các dụng cụ ngoáy tai thông thường bởi nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến màng nhĩ. Thay vào đó bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

Cách 1: Sử dụng thuốc nhỏ tai

Bạn có thể dùng các loại thuốc nhỏ tai có chứa chất chống viêm để lấy ráy tai khô bằng cách nhỏ 1 vài giọt vào trong tai, sau đó dùng tay day và xoa nhẹ vào phần ống tai để ráy tai mềm ra, không bị khô cứng rồi dùng khăn mềm nhẹ nhàng lâu khô lại.

cach lay ray tai kho 2

Bạn có thể dùng thuốc nhỏ tai theo chỉ định của bác sĩ để lấy ráy tai

Tuy nhiên, với cách này bạn không được tự ý mua thuốc nhỏ tai mà tốt nhất nên sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Cách 2: Sử dụng dầu oliu

Đây cũng là 1 trong những cách lấy ráy tai khô cứng tại nhà tương đối dễ thực hiện. Đầu tiên bạn làm ấm dầu oliu, sau đó nhỏ 1 vài giọt vào 1 bên tai, sau khoảng 15 phút thì bạn nằm nghiêng người để dầu chảy ra ngoài, ráy tai sẽ theo đó chảy ra. Cuối cùng bạn dùng khăn mềm, ẩm lau sạch lại tai.

cach lay ray tai kho 3

Dầu oliu là 1 trong những cách lấy ráy tai cực kỳ hiệu quả và an toàn

Làm tương tự với bên tai còn lại.

Cách 3: Sử dụng dầu trà

Dầu trà là nguyên liệu rất phù hợp trong việc lấy ráy tai khô, không những giúp ráy tai mềm ra mà còn có tác dụng tiêu diệt các loại nấm cũng như vi khuẩn gây hại trong tai. Bạn cũng dùng dầu trà, nhỏ vào tai, chờ trong khoảng 15 phút thì lau sạch lại tai bằng khăn mềm. Nếu không có dầu trà bạn cũng có thể thay thế bằng nước muối sinh lý, cũng mang lại hiệu quả rất cao.

cach lay ray tai kho 4

Dầu trà vừa giúp ráy tai mềm ra, vừa ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong tai

Với những trường hợp ráy tai quá nhiều, bạn nên thực hiện liên tục trong 2 – 3 ngày để khắc phục. Tuy nhiên, nếu ráy tai chỉ mềm mà không rã ra hết, vẫn nằm trong ống tai thì bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được điều trị.

Những lưu ý để có đôi tai luôn sạch sẽ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ráy tai khô cứng lại trong tai như do ảnh hưởng của 1 số bệnh lý, do ống tai hẹp, do thói quen làm sạch tai không đúng cách hoặc do tuổi già,… Do đó, để không xảy ra tình trạng ráy tai khô cứng bịt lỗ tai, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

– Không sử dụng tăm bông hay các vật sắc nhọn để ngoáy tai vì cách này có thể khiến cho ráy tai trôi vào sâu hơn, lâu dần sẽ hình thành những cục ráy tai khô cứng.

– Không vệ sinh tai quá thường xuyên, thông thường bạn chỉ nên vệ sinh tai 2 – 3 lần/tháng.

– Khi gặp bất cứ các dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

Trên đây là những cách lấy ráy tai khô an toàn, khoa học. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình lấy ráy tai hoặc có những dấu hiệu bất thường ở tai, bạn hãy đến ngay Thu Cúc để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, hoặc liên hệ số điện thoại 1900 1920 để được tư vấn miễn phí.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *