Bị thủy đậu có tắm được không?

Nhiều người cho rằng khi bị thủy đậu cần phải kiêng nước, kiêng gió nhưng một số người lại cho rằng đó là điều không cần thiết. Vậy khi bị thủy đậu có tắm được không?

bi thuy dau co tam duoc khong

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng cấp tính toàn thân do virus varicella zoster gây nên.

Thủy đậu là bệnh nhiễm trùng cấp tính toàn thân do virus varicella zoster gây nên. Khi đã mắc thủy đậu, con người sẽ có miễn dịch lâu dài suốt đời với bệnh này, rất ít trường hợp bị thủy đậu lần thứ 2. Bệnh thường xuất hiện phổ biến vào cuối đông đầu xuân, kéo dài sang hè.

Khi bị thủy đậu, cơ thể sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, sau khoảng 1-2 ngày sẽ bắt đầu bị sốt. Đến ngày thứ 3 bệnh bắt đầu biểu hiện ra bên ngoài da với các nốt ban tập trung nhiều ở vùng mặt. Sau vài giờ các nốt ban sẽ nổi phỏng trên da, chuyển dần thành dạng phỏng nước, kích thước khoảng 3-10mm.

bi thuy dau co tam duoc khong 1

Sau vài giờ các nốt ban sẽ nổi phỏng trên da, chuyển dần thành dạng phỏng nước, kích thước khoảng 3-10mm.

Nhiều người nghĩ rằng những nốt nước này nếu vỡ ra sẽ lây nhanh sang vùng da khác nên nghĩ rằng cần phải kiêng gió, kiêng nước, đặc biệt là kiêng tắm. Thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi trả lời câu hỏi bị thủy đậu có kiêng tắm không, các bác sĩ Thu Cúc cho biết bạn vẫn có thể tắm nhưng hãy tắm bằng nước ấm và chú ý không tắm lâu như lúc khỏe mạnh. Việc tắm sẽ giúp làm sạch da, ngăn chặn vi khuẩn, giúp quá trình hồi phục của bệnh nhanh hơn.

Một số ý kiến đồng quan điểm nên tắm khi bị thủy đậu cho rằng cần phải tắm với nước các loại lá mới nhanh khỏi. Đây cũng không phải là việc nên làm, nhất là với trường hợp người bị thủy đậu là trẻ em. Bởi vì da trẻ nhỏ rất nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương và nhiễm trùng, các loại lá mọc ở bờ bụi khả năng nhiễm khuẩn cao và thậm chí là ngấm thuốc bảo vệ thực vật. Nếu sử dụng để tắm không hề an toàn chút nào cho trẻ.

bi thuy dau co tam duoc khong 2

Các bác sĩ Thu Cúc cho biết bạn vẫn có thể tắm nhưng hãy tắm bằng nước ấm và chú ý không tắm lâu như lúc khỏe mạnh.

Cũng theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh viện Thu Cúc, khi bị bệnh thủy đậu, ngoài vấn đề tắm, người bệnh cũng cần phải lưu ý đến những điểm sau:

– Bệnh thường kéo dài khoảng 7-10 ngày, nếu không có biến chứng thông thường bệnh sẽ tự khỏi.

– Chỉ bôi xanhtylen khi nốt thủy đậu bị vỡ để se nốt và ngừa bội nhiễm vi khuẩn, sát trùng khô nhanh.

– Dùng thuốc hạ sốt paracetamol, không dùng aspirin nếu có dấu hiệu sốt, ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng, hạn chế biến chứng.

– Nghỉ ngơi tại giường, hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại.

– Nếu thấy nốt phỏng dạng nước đục, không có màu trong có nghĩa là có bội nhiễm hoặc nếu có hiện tượng ho nhiều, sốt tăng, đau đầu, nôn chỡ thì cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ điều trị kịp thời.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Cơ sở Hà Nội: 1B Yết Kiêu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở TP. HCM: 218 Điện Biên Phủ, Q.3. TPHCM

Website: https://thammythucuc.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thammythucuc.com.vn/

Tổng đài: 1900 1920 – Hotline: 0964 080 999

**Lưu ý: Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người

bình luận/comment

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *